Mô hình Dropshipping khác với mô hình khác như thế nào?

Ngày đăng: 03:02 PM 07/10/2021 - Lượt xem: 252

Dropshipping là mô hình bán hàng khá mới mẻ tại thị trường Việt Nam. Nhưng mô hình này đã và đang tạo nhiều cơ hội và lợi ích cho người bán hàng khắp thế giới để tăng lợi nhuận trên kênh online. Liệu mô hình bán hàng dropshipping có gì khác biệt với các mô hình hỗ trợ bán hàng khác tại Việt Nam? Thay đổi và áp dụng dropshipping liệu có hiệu quả hơn?

Mô hình bán hàng dropshipping là gì?

Dropshipping là mô hình bán hàng cắt bỏ yếu tố tồn kho và sở hữu sản phẩm. Trong đó, bạn không cần sở hữu sản phẩm đó, không có kho hàng nhưng bạn vẫn kinh doanh và bán được hàng. Khi có khách hàng đặt mua sản phẩm, nhà cung cấp sẽ đóng gói và gửi hàng cho người mua bằng thông tin cửa hàng của người bán. Do đó, bạn chỉ cần làm việc nhà cung cấp/nhà bán sỉ và tiếp cận, chăm sóc khách hàng mà không cần trực tiếp xử lý sản phẩm đó.

Ở đây DasaMart hỗ trợ cho bạn làm việc với các nhà cung cấp tại thị trường Việt Nam, bạn chỉ cần lên website mà DasaMart thiết kế cho bạn và trực tiếp lấy sản phẩm trên kho hàng Online về.

(Vào webiste Dropship để lấy sản phẩm của các nhà cung cấp về website của bạn)

Trong mô hình này, bạn đóng vai trò như một trung gian cho việc mua bán giữa khách lẻ và nhà cung cấp. Bạn sẽ mua sản phẩm với giá rất thấp (từ nhà cung cấp) và bán với giá cao hơn (cho người mua lẻ) để tạo lợi nhuận tốt. Nhưng khách hàng vẫn lựa chọn bạn nếu chiến lược marketing, chăm sóc khách hàng và dịch vụ bán hàng đủ thu hút và hấp dẫn. Tuy nhiên, quá trình xử lý đơn hàng và thỏa thuận với nhà cung cấp không công khai với người mua, chỉ người bán và nhà cung cấp thỏa thuận riêng. Do đó, bạn có thể phát triển thương hiệu riêng và xây dựng nền tảng khách hàng trung thành.

>> Xem thêm: Hướng dẫn đăng ký Dropshipping tại DasaMart

Mô hình bán hàng dropshipping mang lại rất nhiều lợi ích mà các mô hình khác không đuổi kịp, bao gồm:

  • Giải quyết vấn đề về vốn kinh doanh: Bạn sẽ cắt giảm chi phí nguồn hàng, người bán chỉ tốn chi phí vận hành (bao gồm xử lý đơn hàng dropshipping và giao hàng đến người) khi có đơn đặt hàng trên kênh bán. Bên cạnh đó, bạn sẽ không mất phí nhân công hoặc thời gian xử lý đơn hàng, đóng gói, giao hàng,… giúp bạn tránh gặp khó khăn trong việc xoay vòng vốn kinh doanh, dù là doanh nghiệp nhỏ.
  • Xóa bỏ nỗi lo hàng tồn kho: Bán hàng dropshipping cho phép bạn cắt bỏ hàng tồn kho. Như đã nêu trên, bạn không cần nhập hàng mà vẫn có thể kinh doanh trôi chảy trên kênh online. Bạn sẽ giảm được một gánh nặng chi phí kinh doanh rất lớn với mô hình bán hàng dropshipping.
  • Bắt đầu dễ dàng: Hàng triệu người bán hàng trên thế giới đã bắt đầu với dropshipping. Bất kỳ ai cũng có thể bắt đầu bán hàng dropshipping, bất chấp nguồn vốn và kinh nghiệm. Ở DasaMart bạn được tham gia vào cộng đồng bán hàng, hướng dẫn bạn cách bán hàng.
  • Bán hàng mọi lúc mọi nơi: Bạn có thể tiếp cận mọi khách hàng tại Đông Nam Á, châu Mỹ, châu Âu,… tùy thuộc vào cách bạn thiết lập đối tượng trong các chiến dịch quảng cáo. Nhờ vào lợi thế địa điểm và thời gian linh hoạt, bán hàng dropshipping có thể giúp bạn tạo ra thu nhập thụ động ngay cả khi bạn đang ngủ hoặc vui chơi giải trí.

Mô hình bán hàng dropshipping khác với mô hình cộng tác viên như thế nào?

Thị trường kinh doanh trực tuyến ở Việt Nam đang có khá nhiều mô hình hỗ trợ bán hàng, dropshipping là một trong số đó, tuy rằng nó còn chưa phổ biến. So với các mô hình khác, dropshipping khác biệt như thế nào?

Mô hình cộng tác viên bán lẻ

Nhiều người bán online đã lựa chọn cách bán lại những sản phẩm từ những người nhập sỉ về và nhận tiền hoa hồng. Trong mô hình này, người đứng vai trò “cộng tác viên” (CTV) sẽ xử lý khâu bán hàng online giúp cho người ở khâu nhập hàng để đưa hàng ra thị trường nhanh hơn và hiệu quả hơn. Người CTV thường phải có sẵn tập khách hàng tiềm năng, sau đó mới tìm nhà bán buôn phù hợp để lấy hàng và bán đến tập khách hàng của mình.

Mô hình này khá giống với bán hàng dropshipping về các đặc điểm như sau:

  • Không sở hữu hàng hóa.
  • Không cần vốn hoặc ít vốn.
  • Phụ thuộc vào nguồn hàng khá lớn.
  • Doanh thu có được từ marketing, chăm sóc khách hàng tốt.

Tuy nhiên, những người CTV tham gia vào mô hình này thường chỉ xuất phát từ mục tiêu kiếm tiền nhỏ lẻ, khó phát triển thành một doanh nghiệp lớn do nhiều yếu tố:

  • Thứ nhất, sự phụ thuộc quá lớn vào cả nhà sản xuất và nhà bán sỉ. Nhà bán sỉ chỉ là trung gian của nhà sản xuất và người CTV. Điều này chưa kể mô hình CTV thường bao gồm nhiều cấp trung gian, bạn có thể là cấp trung gian thấp nhất, bạn sẽ rất bị động về nguồn hàng. Trong khi đó, bán hàng dropshipping thông qua nhà sản xuất/nhà bán sỉ sở hữu nguồn hàng thật sự. Đây cũng là bên chịu trách nhiệm chính để gửi hàng cho khách hàng của bạn.
  • Thứ hai, thu nhập tùy thuộc vào chính sách của nhà bán sỉ: Chính sách hoa hồng cũng sẽ cố định trên từng sản phẩm, giá bán sẽ được nhà bán sỉ qui định, bạn không được bán giá cao hơn. Như đã nêu trên, mô hình bán hàng CTV có thể có nhiều cấp độ khác nhau, ảnh hưởng lớn đến tỉ lệ hoa hồng và thu nhập của bạn. Nhưng dropshipping tạo lợi nhuận thực sự khi bán hàng, không phụ thuộc vào chính sách hoa hồng của nhà bán sỉ. Mức lợi nhuận này linh hoạt, tùy vào cách định giá của bạn.
  • Thứ ba, khó xây dựng thương hiệu riêng: Mô hình này được nhà sản xuất áp dụng để tăng doanh số và phổ biến thương hiệu/sản phẩm của họ. Ngay cả khi doanh số của bạn rất vượt trội, khách hàng cũng chỉ đang tiêu thụ và trung thành với thương hiệu của nhà sản xuất. Dropshipping lại cho phép bạn xây dựng thương hiệu và nguồn khách hàng trung thành riêng. Bởi khách hàng mua sản phẩm của bạn, dưới thông tin của bạn chứ không phải mua của nhà sản xuất.

Bên cạnh đó, người làm cộng tác viên thường gặp áp lực về chi phí bán hàng bao gồm: chi phí quảng cáo/ marketing và vận chuyển (nếu sử dụng). Họ phải cân đối chi phí với giá bán để không bị vượt quá mức hoa hồng nhận được. Vì vậy, mô hình này không thể giúp người bán hàng lớn mạnh và xây dựng “cơ ngơi” vững chắc như dropshipping.

Mô hình bán hàng online truyền thống

Mô hình bán hàng online này thường được áp dụng bởi các doanh nghiệp bán lẻ và bán buôn quy mô vừa và lớn. Mô hình này thường khiến bạn tốn kém nhiều chi phí kho bãi, nhân sự,… để quản lý chặt chẽ, đảm bảo an toàn cho hàng hóa cũng như quá trình nhập hàng, xuất hàng khỏi kho thật thông suốt. Hầu hết các doanh nghiệp bán lẻ đều sở hữu những kho hàng riêng. Sau đó, họ phân phối cho bán lẻ offline tại điểm bán, bán buôn cho các cửa hàng tạp hóa, đại lý bán lẻ; bán lẻ trực tuyến trên các kênh thương mại điện tử như Shopee, Tiki, Lazada và bán online qua nhiều kênh khác

Nhưng trong bối cảnh hiện tại, người bán quy mô vừa và nhỏ đã có thể áp dụng mô hình bán hàng online này nhờ vào sự chớm nở của các giải pháp logistics và chuỗi cung ứng. Tuy nhiên, rủi ro lớn nhất cho người bán online khi triển khai mô hình này là phải đầu tư vốn khá lớn vào nguồn hàng mà không tính trước được khả năng bán hàng, dễ xảy ra tồn kho và bán lỗ.

Dropshipping cho phép cắt bỏ yếu tố tồn kho và vận hành, xử lý đơn hàng. Mọi quá trình hoàn tất đơn hàng sẽ được chuỗi cung ứng dropshipping thực hiện và giao hàng đến người mua. Với bán hàng dropshipping, bạn sẽ giảm gánh nặng về vốn và chi phí vận hành.

Facebook